Bách Khoa Toàn Thư Quỷ Học


 Lịch sử.




Ma thuật mà Nghi Lễ Đen mang lại và việc người ta cho rằng đây là một nghi lễ lệch lạc cũng đã tồn tại lâu như chính bản thân đạo Cơ Đốc. Vào thế kỷ thứ 2. Thánh Irenaeus buộc tội một giáo viên theo thuyết Ngộ Đạo, tên là Marcus, vì tội biến tấu Thánh Lễ. Trong Sách lễ Gelasian (viết về phần cử hành lễ của linh mục trong Bí Tích Thánh Thể, có niên đại từ thế kỷ 6), nghi lễ được sử dụng với rất nhiều mục đích ma thuật khác nhau, bao gồm điều khiển thời tiết, sự sinh sản, sự bảo vệ và tiên tri về tình duyên. Nghi lễ cũng được viết là dành cho mục đích giết người, điều này đã được lên án từ rất sớm, khoảng năm 697 bởi Hội Đồng Toledo.
Điều quan trọng nhất về ma thuật cử hành trong Nghi Lễ Đen nằm ở niềm tin, rằng Thánh Lễ có thể mang tới phép màu, bởi ở Lễ này, Bánh thánh và rượu vang ngấm vào trong thân xác và máu của Chúa. Nếu tu sĩ trong vai trò một pháp sư có thể tạo ra phép màu nhờ Thánh Lễ, ông ta chắc chắn cũng có thể tạo ra được ma thuật trong một nghi lễ tương tự với mục đích khác. Những tu sĩ cố gắng thực hiện ngược lại Thánh Lễ với mục đích xấu, chẳng hạn nguyền rủa ai đó tới chết, bị buộc tội bởi nhà thờ Công giáo vào buổi sớm thế kỷ thứ 7.
Niềm tin về khả năng phép thuật của nghi lễ tăng lên vào thời Trung Cổ. Sự khởi nguồn của cử hành Nghi Lễ Đen với mục đích thờ quỷ cũng khiến cho những tòa án dị giáo mở rộng và tăng thêm nỗi sợ hãi cho cộng đồng về sức mạnh ma quỷ của phù thủy. Những vụ xét xử phù thủy đầu tiên được thực hiện trong thế kỷ 14 đều đưa ra những lời cáo buộc về lễ Sabbat, khế ước với quỷ hay Nghi Lễ Đen. Vào năm 1307, đội quân Hiệp sĩ Đền Thánh quyền lực và giàu có đã tan rã bởi lời cáo buộc thực hiện các nghi thức báng bổ Thiên Chúa, trong đó, họ đã từ bỏ Chúa và tôn thờ những vị thần bằng đầu người ướp. Các Hiệp sĩ Đền dòng cũng buộc tồi vì đã dẫm và nhổ lên thánh giá, tôn thờ quỷ dữ dưới hình dáng một con mèo đen. Những hiệp sĩ đã bị bắt, tra tấn và giết hại.
Năm 1440, một nam tước người Pháp tên Gilles de Rais đã bị bắt và buộc tội thực hiện Nghi Lễ Đen dưới tầng hầm lâu đài ông ta để có thể trở nên giàu có và quyền lực. Ông nhận cáo buộc tội bắt cóc, tra tấn và giết hơn 140 đứa trẻ để hiến tế. Hắn đã lãnh án và xử tử.
Vào thế kỷ thứ 16, 17, những giáo sĩ người Pháp bị bắt và tử hình vì cử hành Nghi Lễ Đen . Nhiều nghi lễ trong đó là những sự kiện kịch nghệ, với ý định khiến dư luận sốc và để phản đối nhà thờ; trong đó việc thờ quỷ không được mấy chú trọng và khá mơ hồ. Ví dụ, vào những năm 1500, giáo phái nhà thờ ở Cambrai đã tổ chức Nghi lễ Đen để phản đối lại vị giám mục của họ. Hay một giáo sĩ khác ở Orleans, tên Gentien le Clerc, bị xét xử vào năm 1614-1615, nhận tội thực hiện một nghi lễ quỷ dữ, theo đó là việc rượu chè, truy hoan.
Nghi Lễ Đen cũng xuất hiện trong những vụ quỷ ám nổi tiếng như vụ Louviers vào năm 1647. Nữ tu Ursuline kể lại rằng mình đã trở thành một phù thủy và bị nhập lẫn bị một nhóm giáo sĩ mà dẫn đầu là Abbe Thomas Boulle ép buộc khỏa thân, thực hiện Nghi Lễ Đen, báng bổ cây thánh giá, dẫm lên Bánh thánh và quan hệ với quỷ dữ.
Sự tồn tại lâu dài của những Nghi Lễ Đen mang tính kịch nghệ, chống đối Công giáo đã kéo dài tới tận cuối thế kỷ 17, dưới sự trị vì của vua Louis XIV, người bị chỉ trích vì lòng khoan thứ của ông đối với phù thủy và pháp sư. Việc thuê tu sĩ về thực hiện những Nghi Lễ Đen khiêu dâm trong tầng hầm trở nên phổ biến trong tầng lớp quý tộc. Người đi đầu tổ chức nghi những nghi lễ ấy là Catherine Deshayes, hay còn gọi là La Voisin, một phù thủy chuyên bói toán và bán tình dược. La Voisin thuê một bộ phận tu sĩ thực hiện các nghi lễ, bao gồm cả Abbe Guiborg, một người xấu xí, độc ác, thường mặc áo lễ có ren, viền vàng và giày đỏ.
Tình nhân của vua Louis XIV, hầu tước phu nhân Montespan, đã đến tìm giúp đỡ của La Voisin bởi sợ hãi vị vua của mình bị hấp dẫn bởi người phụ nữ khác. Guibord biến Montespan thành một bàn lễ khỏa thân, thực hiện ba Nghi Lễ Đen lên người bà, mời gọi Satan và những con quỷ dâm dục, dối trá của hắn là Beelzebub, Asmodeus, Astaroth, để ban tặng cho Montespan điều bà muốn. Những hương liệu được đốt, họ cắt cổ những đứa trẻ và đổ máu chúng vào ly, trộn với bột để làm bánh thánh. Khi nghi lễ đòi hỏi việc hôn lên bàn thờ, Guiborg lại hôn lên Montespan. Ông đặt Bánh thánh lên bộ phận sinh dục của bà, và nhét những mẩu bánh vào âm đạo. Nghi lễ đi cùng với một buổi chè chén, truy hoan. Xác những đứa trẻ sau đó bị đốt trong lò thiêu tại nhà La Voisin.
Khi vụ bê bối liên quan đến Nghi Lễ Đen vỡ lở, vua Louis đã cho bắt 246 người, cả đàn ông và phụ nữ, nhiều trong số họ là những quý tộc có quyền hành rất cao, và mang đi xét xử. Họ thú tội sau khi bị tra tấn. Hầu hết những quý tộc này nhận bản án tù và lưu đày về nông thôn. Ba sáu người trong số đó bị tử hình, bao gồm cả La Voisin, bị thiêu sống năm 1680. Vua Louis giúp Montespan thoát khỏi bản án, nhưng bà đã phải chịu đựng sự phỉ báng và xỉ nhục rất lớn. Khi hoàng hậu của vua Louis, Maria Theresa chết vào năm 1683, ông cưới một người phụ nữ khác, Phu nhân Maintenon. 


Nhấn để mở bình luận

Bách Khoa Toàn Thư Quỷ Học