Bách Khoa Toàn Thư Quỷ Học


Ngày 15 tháng 12, Verin, nói chuyện qua Louise lần nữa, nói rằng Gaufridi chính là lý do dẫn tới việc Madeleine bị nhập. Michaelis gọi Gaufridi tới để cùng làm lễ trừ tà cho hai nữ tu, nhưng không giải thích gì với vị tu sĩ này. Gaufridi không có kinh nghiệm gì về trừ tà, và hai nữ tu bắt đầu chửi mắng, chế nhạo ông, gọi ông là phù thủy. Ông đáp trả lại rằng: "Nếu ta là một phù thủy, ta sẽ giao linh hồn mình cho hàng ngàn con quỷ!"


Michaelis bắt lấy được câu nói này và dựa vào đó buộc tội Gaufridi, cho ông phải đi tù. Trong khi ông nhận án tù, người ta cố tìm kiếm dấu hiệu của việc sử dụng thuật phù thủy nhưng chẳng tìm được gì. Madeleine, tỏ ra vượt trội hơn Louise, đã thêm vào lời buộc tội của mình rằng vị tu sĩ này không cầu nguyện với trái tim trong sạch và dùng mọi hành vi sai trái của ông để chống lại ông.
Tuy vậy, không có bằng chứng chắc chắn, không có lý do gì mà phải giam giữ Gaufridi thêm. Nhiều người bạn của ông đã tới bảo hộ cho ông. Michaelis cuối cùng cũng phải thả tự do cho ông và ông quay trở lại tu viện của mình cùng với sự tức giận. Gaufridi lên một chiến dịch nhằm lấy lại sự thanh sạch cho tên mình, thậm chí còn gây tác động mạnh tới Giáo hoàng. Ông cũng cấm tu viện Ursuline tiếp tục hoạt động và bỏ tù các nữ tu. Nhưng Michaelis tiếp tục tìm cách kết tội ông sử dụng tà thuật.
Michaelis giam giữ Madeleine ở tu viện Ste-Baume. Những triệu chứng của bà càng ngày càng tồi tệ hơn, mắc chứng rối loạn thần kinh. Bà nhảy múa, cười nói, có những điềm báo, sùi bọt miệng, hí như ngựa, hát những bài tình ca, đánh những người phục vụ, và kể lại lễ Sabbat với chi tiết thú dâm dẫn để sinh hạ trẻ em. Beelzebub khiến xương của bà nứt vỡ và và làm hỏng nội tạng bà. Sau nhiều lần lên cơn, bà rơi vào hôn mê hoặc ngủ sâu như chết.
Michaelis cuối cùng cũng thuyết phục được Nghị viện Aix đưa Gaufridi vào xử án ở một tòa án nội bộ vào tháng 2 năm 1611. Madeleine và Louise trở thành những nhân chứng quan trọng chống lại vị tu sĩ, thuật lại chi tiết về việc họ bị quỷ ám và chịu đựng những cơn đau hành hạ trước khi tới tòa. Nhưng Madeleine lại thay thế những biểu hiện thường ngày này của mình bằng việc xác nhận rằng bà dựng lên tất cả. Bà khẳng định rằng tình yêu của bà với Gaufridi, và những lần chịu đựng nỗi đau quằn quại trên sàn nhà, phỏng lại việc họ từng quan hệ với nhau là thật. Kiểm tra cơ thể và họ đồng ý rằng bà không phải trinh nữ. Bà còn cho họ thấy vết sẹo của quỷ dữ ở lòng bàn chân và ở ngực trái. Khi chọc vào với một vật nhọn, vết sẹo không chảy máu hay khiến bà thấy đau. Những vết sẹo này là điều bí ẩn khi chúng xuất hiện rồi biến mất liên tục. Đã hai lần bà có ý định tự tử khi cố chiến đấu lại bệnh trầm cảm.
Khi chờ lượt mình để tới trước toàn, Gaufridi bị giam trong một sợi xích nặng trong nhà ngục bẩn thỉu. Ông được đưa ra trước tòa vào tháng ba, yếu ớt và không có sức sống. Cơ thể của ông được làm sạch, và ba vết sẹo quỷ được tìm thấy.
Cuối cùng, Gaufridi chịu bỏ cuộc trước sự truy tố tàn nhẫn và thú nhận mình là "Hoàng tử của giáo đường Do Thái" và ký khế ước với quỷ bằng máu chính mình để đổi lấy lời hứa rằng mọi phụ nữ đều sẽ bị ông quyến rũ. Ông mô tả lại lễ Sabbats, dù nó không dâm dục như Madeleine. Michaelis đã rất thỏa mãn trước sự thú nhận của Gaufridi và viết một bản thú tội giả với 52 luận điểm. Gaufridi phủ nhận nó, nói rằng ông đã bị tra tấn chỉ để thú tội. Vào ngày 18 tháng 4, tòa kết tội ông sử dụng ma thuật, thờ phụng quỷ và gian dâm. Ông nhận bản án bị thiêu sống bằng rơm và cỏ, một cách chậm rãi để chết thay vì thiêu trên củi.
Vậy nhưng, tòa án vẫn chưa xong việc với vị tu sĩ này, tiếp tục sự thẩm vấn không ngừng nghỉ để thu thập những cái tên khác. Gaufridi trở nên loạn trí, tiếp tục phủ nhận mối quan hệ với Madeleine nhưng thú nhận thêm nhiều vụ án nghiêm trọng. Lần cuối hắn xuất hiện trước tòa là vào 28 tháng 4, lúc đó, ông nói rằng sự thật không còn quan trọng nữa, và ông từng ăn trẻ sơ sinh bị nướng sống.
Gaufridi bị hành quyết vào ngày 30 tháng 4. Ban đầu, ông phải chịu đựng những lần tra tấn khủng khiếp. Ông bị tước bỏ áo thầy tu và chịu tra tấn bởi những dụng cụ đáng sợ (strappado): bị treo lên bởi một sợi thừng với tay trói sau lưng và thả xuống, để xương của ông dần dần bị kéo ra. Rồi sau đó, ông phải chịu đựng thêm việc bị những cái cân nặng buộc ở chân mình, trong lúc bị kéo lên bởi một sợi thừng và rồi đột ngột bị thả xuống sàn nhà. Nhưng Gaufridi không đưa ra bất cứ cái tên nào về những phù thủy khác. Ông bị ép buộc phải cầu xin Chúa sự tha thứ và trói vào một chiếc xe bằng gỗ, kéo lê khắp đường phố Aix trong năm giờ đồng hồ. May mắn cho Gaufridi, giám mục ở Marseilles đã cho ông một đặc ân đặc biệt, để cho ông chết trước khi bị mang lên giàn hỏa thiêu như một hành động nhân từ.
Sau khi Gaufridi bị tử hình, Madeleine được "chữa khỏi". Nhưng vụ gian dâm ở Aix-en-Provence vẫn chưa có dấu hiện kết thúc hẳn. Louise vẫn tiếp tục có những điềm báo về phù thủy, dẫn tới việc một cô gái mù bị kết tội sử dụng ma thuật và đưa lên giàn thiêu vào 19 tháng 7 năm 1611. Việc quỷ ám lây lan tới hai tu viện lớn khác, Thánh Claire ở Aix và hai năm sau là Thánh Bridget ở Lille. Ở đó, có ba nữ tu buộc tội Sơ Marie de Sains là phù thủy và phù phép họ. Điều đáng nhớ nhất về lời khai của Sơ Marie là về mô tả chi tiết lễ Sabbat của phù thủy giống như Madeleine đã từng nói: Vào thứ hai và thứ ba, những phù thủy giao hợp với quỷ dữ, mỗi người đều ở cơ thể nguyên thủy của họ, họ kê gian vào thứ năm và thú dâm vào thứ bảy, hát kinh cầu nguyện cho quỷ dữ vào thứ tư và thứ sáu; chủ nhật, họ không thực hành điều gì. Nhưng Marie bị gạt ra khỏi sự quan tâm của giám mục tại Malines, và vụ quỷ ám ở Lille cũng dần lắng xuống.
Những rắc rối của Madeleine quay lại nhiều năm sau. Vào năm 1642, ở tuổi 49, bà bị buộc tội sử dụng ma thuật. Những người thân thiết rời bỏ bà, bà buộc phải tự kiếm người bào chữa cho mình với số tiền thừa kế. Bà bị buộc tội lần nữa vào năm 1650 và nhiều nhân chứng đứng ra chống lại bà. Những vết sẹo của quỷ được tìm thấy trên cơ tể bà. Bà buộc phải trả một khoàn tiền lớn và dành hết số thời gian còn lại của cuộc đời đằng sau chấn song tù. Tuy nhiên, mười năm sau đó, bà được thả và sống ở nhà một người họ hàng tại Chateauvieux, nơi bà qua đời ở tuổi 70 vào ngày 20 tháng 12 năm 1670.


Nhấn để mở bình luận

Bách Khoa Toàn Thư Quỷ Học